Truy cập hiện tại

Đang có 126 khách và không thành viên đang online

Những gia đình hạnh phúc tiêu biểu ở xã Mỹ Hiệp

(TUAG)- Một gia đình hạnh phúc, hòa thuận sẽ tác động tới cộng đồng, thúc đẩy xã hội vận động tạo ra sự biến đổi và phát triển. Gia đình hạnh phúc bền vững không chỉ có sự “no ấm, bình đẳng, tiến bộ” mà còn là nơi hội tụ tổng thể những nét đẹp văn hoá của mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội. Xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới thời gian qua, đã có nhiều giải pháp trong công tác gia đình, chủ động xây dựng đời sống văn hóa địa bàn.



Ông, bà ta có câu “Cơm sôi bớt lửa, chẳng đời nào khê”. Đây cũng là bí quyết để gia đình chú Lê Thành Lây Cu, 64 tuổi và cô Nguyễn Thị Kim Cúc, 61 tuổi, ngụ ấp Đông, xã Mỹ Hiệp xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm êm. Hơn 40 năm về chung nhà, có 3 mặt con nhưng cô, chú vẫn yêu thương nhau như thuở ban đầu. Theo chú, gia đình nào cũng có lúc bất đồng, trong những lúc đó thì chú luôn nhỏ giọng và lẩn đi nơi khác đến khi cả hai người bình tĩnh thì cùng nhau ngồi lại giải quyết vấn đề. Tuyệt đối tránh dùng lời nói sát thương đối phương. Đối với con cháu, cô, chú rất từ tốn và nhẹ nhàng, chỉ ra những sai trái, uốn nắn, động viên, khích lệ vì thế các con của cô, chú đều ăn học thành tài, tốt nghiệp cao đẳng, đại học, có việc làm ổn định.

Chú chia sẻ: “Vợ chồng nói chuyện, trước hết mình phải có sự nhường nhịn, lắng nghe, chia sẻ. Sau đó đến con, con cũng học theo cha, mẹ rồi đến cháu. Vậy mới giáo dục con, cháu được tốt, ngoan”.

Bên cạnh đó, chú khẳng định kinh tế là yếu tố hàng đầu quyết định hạnh phúc gia đình. Là con út trong gia đình có 6 anh, chị em, nhận được phần hương quả khoảng 4 ha đất ruộng ở Đồng Tháp. Bằng sức lao động của mình, đến nay chú phát triển và thuê đất làm hơn 6 ha ở tỉnh bạn và 2.000 m2 vườn xoài tại xã Mỹ Hiệp. Tuy sinh ra trong gia đình kinh tế khá giả nhưng không vì thế mà ỷ lại, bản thân luôn cố gắng làm ăn, tiết kiệm lo cho gia đình đầy đủ và đóng góp cho công tác xã hội từ thiện. Hàng năm, chú hỗ trợ từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng cùng địa phương xây cầu, làm đường...

Cũng là gia đình hạnh phúc tiêu biểu, gia đình chú Nguyễn Văn Triển, 60 tuổi, cô Võ Thị Thanh Hương, 56 tuổi, ngụ ấp Trung, xã Mỹ Hiệp “kề vai sát cánh” vượt qua khó khăn, nuôi con ăn học, thành tài. Chú sinh ra trong gia đình đông con (11 người), đất ruộng cha, mẹ chia 2.000 m2 làm không đủ sống. Sau khi kết hôn năm 1985, chú làm thêm rất nhiều nghề để mưu sinh: bơm nước, đặt lờ, đặt lợp... cô thì cân thêm cá bán và rau cải, tằn tiện nuôi con ăn học. Hiện nay cả 3 người con của cô, chú đều tốt nghiệp đại học và cũng tìm được việc làm ổn định.
Chú Nguyễn Văn Triển xúc động nói: “Mình học ít, cuộc sống vất vả nên ráng cho con ăn học, thấy con mình thành công, mình hạnh phúc lắm. Mình sống hạnh phúc như vậy để các con noi theo cũng sống hạnh phúc”.


Hiện nay, chú là nhân viên Công ty Thủy lợi An Giang, vận hành các cống hở Nam Vàm Nao và trạm bơm chống úng 3 xã Cù Lao Giêng, cô thì lui về công việc nội trợ. Diện tích 2.000m2 đất ruộng của cha, mẹ cho được phát triển thành vườn xoài, cây trái xum xuê, thoáng mát và chăn nuôi thêm gà, cá... Thu nhập hàng chục triệu đồng/vụ.

Từ 2 gia đình hạnh phúc tiêu biểu trên cho ta thấy. Dù xuất phát điểm khác nhau nhưng điểm chung là hướng đến hạnh phúc, gia đình hòa thuận, kinh tế vững vàng, con cháu thành đạt. Để được như vậy, mỗi thành viên trong gia đình không ngừng cố gắng, vun đắp, nhất là chia sẻ, quan tâm, tôn trọng lẫn nhau và đồng lòng cùng nhau dạy dỗ con, cháu.

Thời gian qua, UBND xã Mỹ Hiệp thực hiện rất tốt công tác gia đình, xã có 4.890 gia đình, phần lớn đều hạnh phúc, trình độ dân trí cao. Địa phương thành lập 07 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững/7 ấp và 2 địa chỉ tin cậy (nhà tạm lánh), xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giúp các gia đình có kiến thức và kỹ năng sống, chủ động phòng chống sự xâm nhập của tệ nạn xã hội, kế thừa và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống  tốt đẹp của dân tộc.

Bà Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp cho biết: “Địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan trọng nhất đó là tuyên truyền trực tiếp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí trong Ban chỉ đạo thường xuyên xuống địa bàn, thông qua tuyên truyền lồng ghép và đặc biệt sinh hoạt của 7 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, qua cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên, cuộc họp nhóm, các hội, đoàn thể cũng lồng ghép vào để tăng cường công tác tuyên truyền, mục đích cuối cùng chuyển từ nhận thức sang hành động để dẫn đến hiệu quả, chất lượng hơn. Về phía địa phương, Ban chỉ đạo thực hiện hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng ngày lễ trong năm, liên quan đến công tác gia đình: tổ chức hoạt động Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày gia đình Việt Nam (28/6), tuyên dương những gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn xã để động viên, khích lệ họ tiếp tục phấn đấu để xây dựng gia đình, thông qua những gia đình văn hóa tiêu biểu đó thì cũng có sức lan tỏa đến các gia đình còn lại địa bàn dân cư”.

Với sự quan tâm của chính quyền địa phương cùng với ý thức trách nhiệm của mọi người, tin rằng công tác gia đình xã Mỹ Hiệp sẽ không ngừng tăng cao, hướng đến xây dựng gia đình hạnh phúc, hiện đại, văn minh./.

Ánh Minh, Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37198845